Món nhà làm, chả tôm mực cực ngon làm lưỡi quắn quéo

Chào cả nhà, hôm nay bếp Gia Bảo chia sẻ bí quyết món nhà làm cực ngon " Chả Tôm Mực ", một trong những món ngon dân dã miền biển, có vị ngọt, thơm, dai ngon làm mê đắm lòng người, chả tôm mực được đưa vào danh sách menu của nhiều nhà hàng ven biển phục vụ những vị khách sành ăn, chả tôm mực còn được vào danh mục món quà tặng yêu thích được du khách chọn mua mỗi khi có dịp " du lịch biển".

Hình ảnh minh hoạ : Món Chả Mực Cực Ngon Làm Lưỡi Quắn Quéo

Ở Xì Phố thèm ăn chả tôm mực làm sao bi giờ ?

Nào vào bếp thôi, muốn ăn ngon, sắn tay lao ngay vào bếp, chiến thôi...

Chuẩn bị nguyên liệu làm, chả tôm mực cực ngon,... Nhoa.

  • Tôm sú tươi mua chừng 300-500gr
  • Mực tươi mua chừng  1 ki lô gam ha  ( làm món này các đầu bếp tại nha nên chọn mực lá tươi thịt dày nha, chọn mực nhìn bằng mắt thường trên da vẫn còn đốm đen, thịt trắng không bị ngả màu, mắt mực còn trong, loại mực lá tươi dùng làm chả sẽ cho vị ngon hơn chế biến chả bằng loại  mực ống ).
  • Bột chiên giòn 50gr; gia vị ( hạt nêm, tiêu, chút xíu nước nắm, dầu ăn ).

2. Cách làm chế biến chả tôm mực tại nhà :

Mực được xem là loại động vật thân mềm, loại hải sản cung cấp và bổ sung nguồn dinh dưỡng có lợi cho cơ thể con người bao gồm hàm lượng cao chất protein, và một số loại khoáng chất thiết yếu, mực lá tươi sau khi mua về, đem rửa sạch, tách riêng phần đầu, loại bỏ mắt và răng mực, lột bỏ da phần thân mực. Sau đó đem đi xắt thân mực thành từng miếng nhỏ. 

Tôm cũng là một loại hải sản có giá trị kinh tế cao, thực phẩm bổ dưỡng & có lợi cho cơ thể, do thịt của chúng chứa các chất như vitamin B12,  Omega 3, giúp bổ sung canxi,…, sơ chế tôm tươi, chúng ta cần ngắt bỏ đầu, lột vỏ, nhớ tách luôn phần chỉ đen ở lưng tôm ra luôn nhé. 

Phần đầu mực dùng xắt hạt lựu. Kế đến cho thân mực xắt miếng, cho chung với phần tôm được lột sạch vỏ vào máy xay thịt, gia vị nêm thêm gồm có :  1 xíu hạt nêm, nước mắm, tiêu vừa đủ. 

Xay thịt tôm & mực : ( nếu bạn đem đi giã tay khi chế biến món chả sẽ cho vị ngon ngon và dai hơn, tuy nhiên cách làm này tương đối tốn thời gian & cũng không phải ai cũng có đôi tay đủ khoẻ để có thể giã mực đúng chuẩn )

Nhấn xay 1-2 nhịp sơ sơ thì cho bột chiên giòn vào, tiếp tục nhấn xay thêm 2 nhịp nữa , khi sờ tay cảm thấy hỗn hợp thịt xay có độ nhuyễn, dẻo và dính là được. Trộn hỗn hợp vừa xay với phần râu mực thái hạt lựu ( phần đầu chúng ta để nguyên miếng, không xay, phần râu này khi trộn vào sẽ tạo độ giòn dai sựt sựt cho món chả mực thành phẩm ). 

Hình ảnh minh họa : Mực tôm xay nhuyễn, dẻo & dính

Sau khi trộn đều, ta chỉ cần viên tròn , sau đó ấn nhẹ để tạo hình thành từng miếng chả hình tròn và đem cho vào nồi hấp cách thủy. Khi miếng chả hấp chín sơ có độ dính kết thành hình khối, chỉ cần đem chiên giòn phần chả đã qua sơ chế này trong chảo chiên ngập dầu cho đến khi chả chín vàng đều, chúng ta sẽ gắp ra trình bày trên đĩa với rau thơm, rau thì là.

Thành phẩm : Chả Tôm Mực chiên đúng lửa, sẽ có màu vàng óng, khi ăn mọi người sẽ cảm nhận có vị ngon, hơi dai, độ giòn sựt sựt. 

Thưởng thức món chả tôm mực khi còn nóng, chấm với tương ớt cay cay thì phải gọi là ngon nhức nách luôn á.

Nào các bếp thủ đã sẵn sàng vào bếp chưa ?