Ở nhà vào bếp làm món xôi bồ câu bổ dưỡng, thơm ngon đúng điệu như ở quán quen

Xôi bồ câu là món khoái khẩu của cả nhà mỗi dịp thưởng thức món ăn tại các quán chuyên chế biến các món ngon từ thịt chim bồ câu, bổ dưỡng, thịt thơm ngọt và hấp dẫn.

Mùa nay thì " không đi đâu được, chỉ ở trong nhà " mà cả nhà thì lại đang thèm món xôi bồ câu trứ danh vùng đất Sài Thành. Ok vậy là quyết định vào bếp chế biến phục vụ cả nhà món xôi bồ câu tại gia thơm ngon béo ngậy chuẩn như ăn tại quán quen.    

Bước 1 chuẩn bị Nguyên liệu lên món xôi chim bồ câu : 

  • 1 kg Gạo nếp ngon, 
  • 2 con chim bồ câu, 
  • 1 ít nấm hương/ nấm đông cô, gia vị và hành tím. 

Bước 2 hướng dẫn Cách làm chế món xôi bồ câu thơm ngon đơn giản tại nhà  :

Xôi sau khi ngâm được 6-8 tiếng thì đem đi đồ chín. Nên nấu sôi nước rồi mới cho xửng hấp gồm gạo nếp đã trộn chút muối vào.

Trong thời gian hấp xôi, ta lấy 2 con chim ra lóc lấy thịt và tim gan , sau đó băm nhuyễn cùng với nấm hương/ đông cô (đã ngâm qua nước ấm, rửa sạch và cắt chân nấm). Sau đó xào phần thịt chim lên cho chín.

Nồi xôi canh khoảng 30 đến 40 phút là xôi chín. Lúc này ta lấy 1 ít xôi đổ ra  1 cái tô và ấn dàn đều. Sau đó đem phần xôi này đem chiên lên. Khi lấy xôi chiên ra khỏi chảo, ta cho luôn vào 1 cái tô để định hình. Nếu xôi nguội chút là sẽ bị cứng lại, không định hình được nữa. Phần xôi trắng còn lại nếu còn hơi khô thì vẫn tiếp tục hấp thêm, còn nếu đã mềm dẻo thì bỏ xửng hấp ra ngoài để nguội trong lúc ta chiên xôi.

Cho xửng hấp lên bếp, rồi khi xôi nóng thì đổ hết phần chim đã xào vô, đảo đều, hấp thêm 5-10 phút cho xôi ngấm đều thịt chim. Trong lúc này ta phi thơm giòn hành tím. 

Trộn đều xôi với thịt chim bồ câu & gia vị

Sau 10 phút, ta xúc xôi chim vào tô để xôi chiên. Sau đó úp phần xôi này ra đĩa, rắc chút hành phi là có thể thưởng thức.

Thành phẩm là phần xôi bên trong mềm dẻo, thơm ngon đậm vị chim bồ câu. Lớp bên ngoài giòn tan. Vị mềm-giòn hoà quyện đều trong miệng. Nếu ai không thích ăn phần giòn hoặc làm cho bé ăn, có thể không cần làm phần xôi chiên. Món xôi này thơm ngon lạ miệng và vô cùng bổ dưỡng cho gia đình vào dịp cuối tuần. Các bạn làm thử nhé! Chúc các bạn thành công!