Thế giới các loại vật liệu dán phủ làm đẹp, bảo vệ bề mặt ván gỗ công nghiệp trong sản xuất đồ gỗ & trang trí nội thất giá rẻ.

Bạn đang có nhu cầu cần sửa chữa, trang trí nội thất ngôi nhà và thế là công cuộc săn tìm vật liệu bắt đầu.

Ngoài gỗ tự nhiên, đá, kim loại, vải vóc và các vật liệu khác trong thi công thiết kế nội thất còn có các món đồ công trình được làm từ ván gỗ công nghiệp, gỗ ghép thanh dán phủ bằng các loại vật liệu như veneer, melamine, laminate, in vân gỗ, acrylic,....

Hôm nay chúng ta cùng thám hiểm thế vật liệu được dùng trang trí bề mặt vừa có tác dụng làm đẹp và có bảo vệ tấm ván gỗ nền, tiết kiệm chi phí cho chủ đầu tư nhoa, xem có gì thú vị không ha.

Gỗ tự nhiên vật liệu truyền thống rất được chủ nhà và chủ công trình, dự án quan tâm dùng trang trí nội thất , đóng đồ và làm đẹp không gian kiến trúc bên trong & bên ngoài. 

Tuy nhiên loại gỗ tự nhiên đáp ứng nhu cầu thiết kế nội thất hiện đại dạng tấm ván lớn, nguyên thanh nguyên khối thường có giá mua nguyên liệu vừa cao vừa khó kiếm.

Để giải bài toán khó trên, nhà thiết kế thường thay thế chúng bằng các loại vật liệu gỗ công nghiệp kết hợp với các vật liệu trang trí bề mặt phù hợp với ý tưởng thiết kế & túi tiền của chủ đầu tư dự án.

Chúng ta cùng điểm sơ qua một số loại vật liệu trang trí bề mặt các loại gỗ công nghiệp như mdf, plywood, ván ghép, okal, ván dăm và các loại ván ép, ghép, dán đủ loại trên thị trường vật liệu trang trí & sản xuất các loại đồ gỗ nội thất nhé :

Veneer gỗ tự nhiên : Được tạo ra bằng phương pháp xử lý làm mềm gỗ sau đó được bóc, lạng mỏng thành tấm veneer có độ dày phổ biến 0.3mm & 0.6mm ( đối với những đơn hàng chuyên dụng có thể lạng dày 1mm, 2mm, 3mm - 5mm khá thích hợp dùng sản xuất các loại sàn gỗ kỹ thuật ). Ưu điểm của loại vật liệu trang trí bề mặt này giúp tấm ván gỗ hoàn thiện có vân gỗ tự nhiên 100% tiết kiệm giảm chi phí khi báo giá công trình. Tuy nhiên với lớp veneer phổ thông mỏng 0.3 / 0.6mm dễ bị tác động làm trầy bề mặt làm lộ ra tấm ván nền, nếu tăng chiều dày lớp ván veneer khó tìm nhà sản xuất lẻ, chi phí cao. Loại vật liệu này là lựa chọn thích hợp với thiết kế nội thất căn hộ cao cấp dành cho các chủ hộ yêu thích trang trí không gian kiến trúc sử dụng vân gỗ tự nhiên với yêu cầu tiết giảm tối đa chi phí gỗ tự nhiên mà vẫn đảm bảo yếu tố thẩm mỹ & độ bền trong quá trình sử dụng.

 Minh họa : Ván gỗ phủ veener & tráng phủ keo bóng

Laminate vật liệu dán phủ trang trí bề mặt có cấu tạo 3 lớp, lớp trên cùng có tác dụng bảo vệ lớp hoa văn thứ 2 vừa giúp vệ sinh, lau rửa bề mặt vật liệu lớp này có màu trong suốt được làm từ chất liệu keo melamine. Và lớp cuối cùng là vật liệu nền có tác dụng dùng dán dính vào ván vật liệu cần trang trí. Laminate có chiều dày trung bình từ 0.5 - 0.8mm, vật liệu bền màu, có loại có thể uốn cong, bề mặt được xử lý gia tăng khả năng chống trầy xước, bám bẩn, có khả năng chống thấm, kháng nước cực tốt, khá đa dạng về kiểu hoa văn hoạ tiết có loại láng mịn, bóng gương, gai sần, màu sắc phong phú... Thích hợp với các công trình thiết kế hiện đại phong cách hình học, khối hộp theo phong cách của trường phái kiến trúc tối giản. 

 

 Minh họa : Ván gỗ dán Laminate

In hoa văn lên gỗ bằng ru lô là phương thức đơn giản giúp trang trí bề mặt gỗ. Ngày nay các loại máy móc thiết bị chuyên dụng có thể in hoa văn công nghiệp dạng vân gỗ thay thế cho ru lô cầm tay, có khả năng tạo vân gỗ mới trên tấm ván khổ lớn ( 1m2x2m4) đồng thời có thể tạo rãnh, khía tạo cảm giác nhám, gờ chân thật khi chúng ta chạm vào bề mặt vật liệu. Đây là phương pháp giúp tiết kiệm vừa giúp nâng cao tính thẩm mỹ, giá trị, tận dụng và sử dụng được nhiều loại vadn nền bao gồm cả nguyên liệu gỗ ghép loại Cc, Bc là loại ván có nhiều khuyết tật trên bề mặt.

Minh họa : Ván in vân gỗ.

Vật liệu Acrylic & keo bóng : 2 vật liệu phủ mặt tạo độ bóng chống thấm trên bề mặt vật liệu gỗ. Keo bóng là phương thức phủ chất liệu nhựa PVC lên bề mặt ván gỗ phổ biến nhất là gỗ ghép và các loại ván tấm đã được dán 1 lớp vật liệu khác như veneer gỗ tự nhiên, veneer gỗ công nghiệp, giấy. Công nghệ Acrylic phức tạp hơn cho ra tấm ván gỗ hoàn thiện có độ bóng gương, thẩm mỹ cao với nhiều màu sắc hơn. Acrylic có nguồn gốc từ dầu mỏ với đặc tính dẻo và dễ uốn. Acrylic được phân làm 2 nhóm bao gồm : Acrylic trong suốt và loại Acrylic có màu.

Minh họa : Ván gỗ phủ acrylic.

Nhận xét : Hiện nay Các loại vật liệu phủ laminate, veneer rất được nhiều khách hàng quan tâm lựa chọn yêu & thích dùng dán phủ trên hầu hết các loại gỗ nền phổ biến trên thị trường như ván mdf, ván okal, plywood và ván gỗ ghép thanh .

 

Hình ảnh : nội thất bếp veneer

Nhờ sự phong phú của thế giới vật liệu, trang trí trên bề mặt các loại ván gỗ nhân tạo, gỗ tự nhiên ghép thanh giúp khách hàng có thêm nhiều giải pháp lựa chọn. Tuỳ theo nhu cầu sở thích và túi tiền mà khách hàng chủ nhà, chủ đầu tư công trình dự án sẽ cùng với nhà thiết kế, thi công đưa ra phương án tốt nhất, phù hợp nhất vừa đảm bảo yêu cầu về chất lượng thẩm mỹ với mức giá cạnh tranh nhất.