Trồng cây lá cẩm, hái lá nấu Xôi màu tím, nấu với nước dừa ngọt lịm tim, dẻo thơm cực ngon.


Hôm nay Bếp Gia Bảo xin giới thiệu với các bạn món xôi nếp lá cẩm màu tự nhiên cực đẹp, tím lịm, dẻo thơm quyện mùi lá dứa, đổi vị bữa sáng cho cả nhà.

Lá cẩm dễ trồng chỉ cần cắm là lên nên quý vị độc giả có thể tìm xin cành đem về nhà trồng sau một thời gian khi cây cho nhiều lá có thể hái để làm món xôi màu tím, nấu với nước dừa ngọt lịm tim, dẻo thơm cực ngon luôn nha.  

Hình ảnh minh họa lá cẩm / lá dứa

Chuẩn Bị Nguyên liệu làm món xôi tím với lá cẩm  :

  1. 1 kg gạo nếp ngon, 
  2. 200gr lá cẩm tươi, 
  3. 1 bó lá dứa, 
  4. 200ml nước cốt dừa, 
  5. 100,gr đường cát trắng.
1 Phút dành cho quảng cáo :

Hướng dẫn nấu xôi lá cẩm màu tím đẹp mắt hấp dẫn :

Gạo nếp rửa sạch, nhẹ tay, để ráo nước. Lá cẩm và lá dứa rửa sạch. Lấy 200gr lá cẩm (lá cẩm nhiều hay ít sẽ tạo xôi có màu tím đậm hay nhạt) và 1 nửa bó lá dứa vào 2 lít nước đang sôi. Lúc đầu để lửa lớn cho thật sôi, sau đó hạ lửa nhỏ, đun liu riu trong 30 phút. Sau    thời gian này, lá cẩm đã ra gần hết màu, ta lọc lấy nước , loại bỏ phần lá. Để nước thật nguội, ta cho toàn bộ gạo vào, sao cho nước ngập mặt gạo là được.

Hình ảnh minh họa : Đổ gạo nếp vào nước lá cẩm

Ngâm gạo như thế trong 6 tiếng. Sau đó, đổ gạo ra 1 cái rổ cho ráo nước. Chú ý thật nhẹ tay để gạo không bị nát sẽ ko đẹp mắt. Cho thêm 1 chút muối nữa nhé.

Hình ảnh minh họa : Màu gạo nếp sau khi ngâm nước lá cẩm

Bắc nồi hấp lên bếp với 2 lít nước và nửa bó lá dứa còn lại. Sau khi nước sôi mới cho xửng gạo vào, bạn nhớ chọc 1 lỗ nhỏ giữa xửng cho hơi thoát lên cho hạt gạo chín đều nghe. Hấp lửa trung bình trong 30 phút. Sau đó đảo đều, nếm thử thấy hạt xôi chưa chín thì hấp thêm 5-10 phút nữa, còn nếu đã chín thì ta đổ 200ml nước cốt dừa vào và đảo đều, nhẹ tay. Hấp như thế thêm 15 phút nữa rồi ta cho đường vào, đảo đều. Sau 15 phút, món xôi đã hoàn thành rồi. Tổng cộng thời gian hấp xôi là 60 phút nhé.

Xúc xôi ra đĩa là có thể thưởng thức được ngay nhé bạn. Thành phẩm đạt được là hạt xôi có màu tím rịm đẹp mắt vô cùng, hạt xôi sáng bóng. Khi ăn sẽ có vị thơm của lá dứa, kết hợp với vị béo ngậy của nước cốt dừa và vị ngọt của nếp, của đường.