Cơm tấm đùi gà chiên nước mắm, cơm Tấm Sài Gòn - Xà Bì Chưởng tuyệt ngon bằng nồi chiên không dầu

Trước đại dịch mỗi khi thèm ăn bữa cơm sáng, cơm trưa, cơm tối nhiều người nghĩ ngay đến Cơm tấm cali, Cơm tấm Phúc Lộc Thọ, Cơm tấm Kiều Giang, Cơm tấm sà bì chưởng,...
 là những quán cơm tấm Sài Gòn nổi tiếng được nhiều người biết đến,... 



Trong thời gian ở nhà giãn cách, không ít các tín đồ cơm bụi, cảm thấy thèm vị cơm tấm Sài Gòn đến nao lòng, Gia Bảo một trong số du mục ẩm thực khoái món cơm tấm đường phố cực ngon này, tuy nhiên trong mùa dịch các quán cơm tạm thời ngưng phục vụ nên có " thèm " cũng không biết nơi nào bán ?

Quá chán !

Biết vậy bà xã liền ra tay chế biến Cơm tấm đùi gà chiên nước mắm đảm bảo ngon hơn quán quen nhé, sau đây Gia Bảo xin chia sẻ cách nấu món này kèm thêm bonnus hướng dẫn cách pha nước chấm cực đỉnh, kèm thêm cách làm món cơm tấm sườn bì chả phong cách xà Bì Chưởng tuyệt ngon bằng nồi chiên không dầu, đảm bảo không lo văng dầu nhé.

Phần chuẩn bị Nguyên liệu làm món cơm tấm chuẩn vị Sài Gòn cho 6 người :

  • Đùi gà: 6 cái
  • Trứng gà: 6 cái
  • Lạp xưởng tươi: 3 cái (hoặc tùy sở thích)
  • Dưa leo, cà chua, có thể thêm đồ chua, dưa cải chua hoặc kim chi
  • Gia vị: nước mắm ngon, đường, tiêu, tỏi, ớt.

Chuẩn bị Đùi gà chiên nước mắm bằng nồi chiên không dầu.

Cách làm chế biến món cơm tấm đùi gà chiên nước mắm ngon đúng điệu :

  1. Nấu cơm : Nấu cơm tấm hoặc cơm trắng. Nên ngâm gạo trước khi nấu thì cơm sẽ dẻo ngon hơn.
  2. Hướng dẫn cách làm Đùi gà chiên nước mắm
  3. Đùi gà sau khi rửa sạch với muối và chút rượu trắng, đem khía trên mặt thịt để dễ thấm gia vị. Sau đó cho vào nồi chiên không dầu, để ở 170 độ trong 30 phút. Trong lúc nướng nên lật miếng thịt để các góc cạnh đều vàng đều. 
  4. Trong khi nướng thịt, ta chuẩn bị nước sốt để rưới lên thịt. Lấy 6 muỗng canh nước mắm và 3 muỗng canh đường, đảo đều với 1 chút hành phi và rắc chút tiêu. Sau 30 quay thịt trong nồi chiên thì thịt cũng đã chín, lớp da đã vàng giòn, ta rưới toàn bộ nước sốt này vào thịt, nướng ở 180 độ trong 10 phút nữa. Trong quá trình nướng, ta nhớ đảo đều để thịt được ngấm gia vị hơn nhé. 
  5. Pha nước mắm tỏi ớt : Hướng dẫn bạn cách làm nước mắm tuyệt ngon dùng với cơm tấm (đây là khâu vô cùng quan trọng để tạo nên vị ngon của dĩa cơm) : Ta lấy 6 muỗng canh nước mắm, 6 muỗng canh đường và 12 muỗng canh nước (hoặc theo tỷ lệ mắm: đường: nước là 1:1:2). Khuấy đều và nấu hỗn hợp này lên cho đến khi sánh lại là được. Băm nhuyễn tỏi và ớt , đến khi nước mắm đường nguội thì cho vô nhé. 
  6. Tiến hành chiên trứng, chiên mỡ hành và lạp xưởng.

Bây giờ các nguyên liệu đều đã hoàn thành. Ta cắt và xếp dưa leo, cà chua xung quanh dĩa, xúc cơm nóng vào đĩa, rồi xếp đùi gà, trứng chiên, lạp xưởng lên. Tiếp tục rưới mỡ hành lên và chan nước mắm để thưởng thức món cơm tấm tuyệt ngon thôi nào.

Công Thức Nấu Ăn Ngon   • Sổ tay dạy nấu ăn chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm bổ ích dành cho người nội trợ, nơi chia sẻ công thức nấu nướng làm nên những món ăn thơm ngon, bổ dưỡng cho gia đình bạn.

Bonus : Hướng dẫn cách làm cơm tấm xà bì chưởng đơn giản thay thế thịt gà bằng thịt cốt lết, sườn heo, cách chế biến sườn heo, thịt cốt lết cho món cơm tấm.

Cơm Tấm Sài Gòn món ăn nổi tiếng đất Sài Thành, " Cơm Tấm Sườn Bì Chả " đã trở thành thương hiệu chung của mọi quán ăn phục vuk món cơm Tấm. Trong số nhiều Quán cơm tấm ngon số dzách  ở đất Xì Gòn, " Sà Bì Chưởng" tên quán với cái tên nghe rất lạ, độc & dị nghe tên quán khách hàng như muốn lạc vào thế giới trong tiểu thuyết kiếm hiệp của Kim Dung tiền bối vậy.

Sà Bì Chưởng quán cơm tấm được nhiều tín đồ " cơm ngoài hàng " yêu thích và xếp vào danh sách món ngon bình dân, cái tên được nhớ đến mỗi khác nhắc tới món cơm tấm Sườn Bì Chả trứ danh.

Mùa dịch ở nhà chống dịch , hàng quán đóng cửa nhiều người thèm món cơm tấm nhưng ko đâu bán ?

Muốn ăn thì lăn vào bếp làm món Sà Bì Chưởng tại gia ngon quá xá thôi nào...

Cơm Tấm Sườn Bì Chả

Như trong bài viết hướng dẫn cách làm món cơm tấm đùi gà chiên nước mắm đã hướng dẫn ở trên, nếu muốn ăn cơm tấm sườn, bì, chả phần này Gia Bảo sẽ hướng dẫn bạn cách làm món Sườn nướng, bì & chả.   

Hướng Dẫn chế biến Sườn Nướng :   

  1. Chuẩn bị nguyên liệu làm món sườn nướng bao gồm : sườn cọng, sườn cốt lết, sả, hành tím, tỏi, dầu hào, xốt ướp thịt ( tùy theo khẩu vị của mỗi gia đình ) rượu gạo, mỡ gà hoặc mỡ heo đều được - tùy sở thích, nước mắm, tương, ớt.   
  2. Chế biến món Sườn ăn cùng cơm tấm, rửa sạch thịt sườn để ráo, đem sườn ướp với gia vị bao gồm ( tỏi, sả, hành ép lấy nước cốt hoặc chỉ cần băm nhuyễn ) gia giảm thêm nước mắm, nước tương, dầu hào, nước xốt ướp thịt, nếu ăn cay thì cho nhiều ớt, thêm một ít rượu trắng,  nếu thích vị ngọt có thể cho thêm sữa đặc hoặc ướp đường kế đến trộn đều cho miếng sườn heo thấm gia vị khoảng hơn nửa tiếng. 
  3. Nướng sườn bằng nồi chiên không dầu, chỉnh nhiệt độ lò nướng phù hợp ( khoảng 220 - 250 độ C ) cho sườn vào khay nướng theo hướng dẫn của từng loại lò. Trước khi nướng quét lên bề mặt sườn một chút dầu , sau khi sườn chín sơ quét thêm lớp nước sốt đều 2 mặt miếng sườn cho đậm vị nướng chín vừa ăn ( nếu thích vị ngọt mật ong bạn cũng có thể quét thêm tạo hương vị ngọt lạ miệng và tạo màu vàng hấp dẫn cho miếng sườn nướng)

Hướng Dẫn chế biến Chả Trứng ăn cùng cơm tấm :   

Chuẩn bị nguyên liệu làm chả trứng thịt băm (chọn loại nửa nạc nửa mỡ ), nấm mèo (mộc nhĩ), bún tàu, miến khô ngâm nở, hành tím, đầu hành lá., cà rốt , trứng gà ( trứng vịt), ớt , gia vị/ bột canh, mì chính, hạt tiêu, nước mắm, dầu ăn.

Cách làm chả trứng như sau : 

  1. Băm nhuyễn hành tím, đầu hành,  quả ớt đem thái nhỏ, mộc nhĩ & miến cho vào nước ấm ngâm đến khi nở to,  bạn đem vắt khô sau đó thái thái sợi nhỏ. 
  2. Cho thịt xay, mộc nhĩ, miến, hành tím, đầu hành với hạt tiêu, nước mắm, mì chính, gia vị, dầu ăn vào tô cho thêm trứng đánh tan vào trộn thật đều. 
  3. Quét dầu ăn vào khuôn, đổ hỗn hợp thịt xay trộn các loại gia vị và nguyên liệu đã làm ở trên, sau đó bọc giấy bạc rồi đem hấp cách thuỷ trong thời gian tầm từ 20 phút đến 25 phút. Bạn thử xem chả chín hay chưa bằng cách xiên tăm nhọn, sau khi chả chín bạn quét thêm lòng đỏ lên bề mặt nếu muốn cay tạo màu hấp dẫn cho thêm ớt lên bề mặt sau đó đem hấp chín vậy là bạn đã có miếng chả trứng ngon như ngoài hàng.    

Hướng Dẫn chế biến bì ăn cùng cơm tấm :   

Chuẩn bị nguyên liệu làm bì : thịt đùi heo, dầu hào, tỏi , tiêu, đường, muối, nước cốt dừa, bì heo tươi thái sợi, bột tỏi, thính mua sẵn.
 
Cách chế biến bì heo trộn thính :
  1. Thịt đùi heo  rửa sạch để khô ráo,  kế đến ướp đều lên bề mặt miếng thịt đùi với dầu hào, tỏi băm, đường, tiêu đen trong khoảng thời gian từ 15 đến 20 phút. Sau đó bạn đem chiên  miếng thịt heo được ướp đầy đủ và thấm đều gia vị  cho đến khi thịt chín săn lại và vàng đều 2 mặt lúc này bạn cho thêm nước dừa tươi vào nấu cho đến thịt mềm và có vị ngọt. 
  2. Phần thịt đùi heo chiên chín thái thành sợi nhỏ. 
  3. Trộn bì heo  : bì heo trước khi trộn cần rửa sạch, để khô sau đó trộn đều bì heo với thịt heo đã thái mỏng, tỏi băm, bột tỏi, tiêu xay, muối , đường. 
  4. Tiếp tục trộn đều hỗn hợp trên với  thính cho đến khi thấm đều các gia vị.  
  5. Bì heo là món ăn kèm tạo vị dai ngon độc đáo khi ăn cùng cơm tấm, bánh mì. 
Như vậy là Gia Bảo đã hướng dẫn các bạn công thức chế biến Sườn, Bì, Chả cho món cơm tấm tự nấu tại gia ngon như ngoài quán.
 
PS : Ăn cùng món Cơm Tấm Sườn Bì Chả bạn có thể chiên thêm quả trứng ốp la cho đủ vị.