Nghề cá kiếm trên mạng, chọn KOC hay KOL ?

Để trở thành dân cá kiếm online chúng ta thường nghe mọi người nói đến KOC & KOL những cá nhân có nguồn thu nhập đáng mơ ước, hay còn gọi là người có sức ảnh hưởng  ( Influencer ) có sức tác động mạnh mẽ đến thói quen, hành vi, thay đổi nhận thức của người tiêu dùng, đặc biệt có khả năng thuyết phục cao những cá nhân là "người mua hàng".        

Vậy KOC là ai và KOL là người nào ?       

KOL : hay KOLs là từ viết tắt của  "Key Opinion Leaders" , tạm gọi là người tư vấn có tầm ảnh hưởng , đây là khái niệm dùng để mô tả cá cá nhân có chuyên môn cao, nghiên cứu chuyên sâu nắm vững kiến thức và có nhiều kinh nghiệm, rất giỏi về một lĩnh vực ngành nghề nào đó. Họ thuộc nhóm những người mà những phát ngôn hay thông tin phát ra từ họ trên kênh truyền thông có sức lan truyền nhanh, độ bao phủ rộng ảnh hưởng tới nhiều người đặc biệt là trên trang web, kênh mạng xã hội mà họ sở hữu.



KOC : hay KOCs là từ viết tắt của " Key Opinion Customers ", tạm dịch là người tiêu dùng chủ chốt, khác với KOL, KOC đóng vai trò là một người tiêu dùng thực thụ, thông qua việc trải nghiệm và sử dụng sản phẩm, họ sẽ đưa ra nhận định mang tính khách quan cả về nhược điểm lẫn ưu điểm đồng thời đưa ra tư vấn cực kỳ hữu ích dành cho ai đó muốn tìm hiểu thông tin trước khi chọn mua sản phẩm.   

Từ việc phân định rõ thuật ngữ KOL & KOC chỉ ra rằng : để trở thành KOLs đầu tiên bạn cần phải là chuyên gia, nắm vững chuyên môn  và phải thật giỏi dẫn đầu trong lĩnh vực / ngành nghề nào đó mà bạn đang theo đuổi & đam mê. KOL được nhận diện & biết đến nhiều nhất, nhân vật đại diện điển hình nhất  đó chính các diễn viên, ca sĩ, người nổi tiếng hay các vloggers, bloggers,.. được thể hiện và đánh giá rõ nhất, thông qua việc đo lường lượt quan tâm, theo dõi thường xuyên của các cư dân lướt web, trên các trang MXH.

Để trở thành một KOls là không hề đơn giản, nhưng không thể nói trở thành cá kiếm online thuộc giới KOC là việc làm dễ dàng, đơn giản hơn KOLs, nhưng cơ hội trở thành KOC thực thụ bằng cách, học trở thành một người tiêu dùng biết sử dụng các kênh MXH thành công cụ truyền thông online, giúp chúng ta tiếp cận người xem, làm cho họ cảm thấy quan tâm, trở thành người thường xuyên quan tâm đến  thế giới trải nghiệm chân thật của bạn. Khi bạn chia sẻ thông tin đáng tin cậy, đồng thời có thể giúp họ có thể đưa quyết định nên mua hay không mua những sản phẩm từ dữ liệu được bạn chia sẻ trên thế giới mạng, thì khả năng thành công chắc chắn sẽ cao hơn việc cố gắng trở thành "người nổi tiếng để có thể kiếm tiền như các Kols".