Thương ngày nắng về, vợ nấu bát canh cua, rau tập tàng, giải nhiệt từ đủ loại rau trồng trên sân thượng,...

Sở hữu nông trại xanh bằng cách biến sân thượng thành " vườn rau trên cao ", không gian xanh thoáng mát, nơi thư giãn lý tưởng vừa có thể nhìn ngắm cảnh vật từ trên cao, vừa giúp gia chủ tự tay chăm sóc các loại rau xanh và củ quả,... Cung cấp nguồn thực phẩm xanh, sạch và tiện lợi, an toàn cho cả nhà.

Hình ảnh minh họa : Hái rau xanh đủ loại trên sân thượng làm bát canh cua rau tập tàng

Vườn rau trên sân thượng của ông bà Nội khá phong phú, thi thoảng qua chơi , 2 vợ chồng lại thu hoạch đủ thứ loại rau củ quả nào bầu, nào bí, mồng tơi, rau đay, mướp,... 

Mấy bữa nay trời nắng và nóng,...

Thương ngày nắng về, vợ nấu bát canh cua, rau tập tàng, giải nhiệt từ đủ loại rau trồng trên sân thượng,...

Bữa nay rau hái trên sân thượng " lung tung đủ thứ ",...

Nắng, nóng như vầy, làm bát canh cua rau tập tàng thì thật là tuyệt, chồng nhỉ ?

Thế là vào vợ iu vào bếp chuẩn bị " món canh cua rau tập tàng " giải nhiệt ngày nắng cho cả nhà.

Chuẩn bị nguyên liệu nấu món canh cua rau tập tàng : 
 
🦀 Cua đồng nửa cân ( 1/2kg ), 
 
🦀 Rau tập tàng ( thập cẩm : rau đay, mồng tơi. Rau muống, rau dền, rau lang, mướp, lá lốt,... nói chung có rau gì thì cho rau đấy ).
 
🦀 Gia vị : muối, bột ngọt, bột nêm, mắm tôm - tuỳ khẩu vị.

Sơ chế canh cua nấu  canh tập tàng :
 
🦀  Cua sống mua về cho vào nồi ,  bỏ chút nước & muối, đậy nắp nồi, rồi xóc mạnh để loại bỏ bùn, đất còn bám trên thân cua. Sau khi rửa sạch, khéo léo gỡ phần thân, mai & yếm cua để riêng. Phần thân bỏ vào cối với một chút muối ( xay / giã nhuyễn ), tiếp tục cho thêm nước vào, lọc lấy phần thịt, bỏ phần bã bằng rây lọc.
 
🦀 Lấy gạch ở mai cua, vỏ mai & yếm bỏ đi
 
🦀 Các loại rau nhặt , rửa sạch thái nhỏ.
 
Chế biến nấu canh cua rau tập tàng :
 
🦀 Nước thịt cua sau khi lọc xong cho 2 muỗng canh bột nêm, và nửa muỗng cà phê muối, có thể cho chút xíu mắm tôm ( nếu thích ). Ngoáy đều cho tan, sau đó bật bếp ga để lửa lửa trung bình và mở nắp nồi. Chú ý canh đến khi nước sủi bọt tăm, thịt cua bắt đầu nổi lên thì để lửa nhỏ, lấy vá vớt nhẹ gạch cua dưới đáy nổi, cho nổi lên lớp mặt. Sau đó đậy vung lại để lửa liu riu một lúc, đến khi thịt cua nổi lên hoàn toàn và đóng lại thành khối. Đây là khâu vô cùng quan trọng để có nước dùng trong, và thịt cua tạo khối đẹp mắt.  ( Nếu ngay từ đầu đậy nắp nồi và lúc cuối để lửa lớn sôi bùng, thì nước sẽ bị đục & gạch cua sẽ bị vỡ nát không đẹp ).

🦀 Kế đến dùng rây vớt phần gạch cua ra, cho rau vào, đun sôi, lấy phần gạch cua sống lấy từ mai đem phi thơm với hành tím, rưới lên phần thịt cua vừa vớt ra.

Trang trí & thưởng thức : 

🦀 Múc canh rau ra tô, xếp phần gạch & thịt cua lên trên.

🦀 Món canh cua rau tập tàng mà ăn chung với cà pháo giòn giòn, thì phải nói là " ngon nhức nhối ".