Đạp xe đến trường, đi xe đạp thể thao đến nơi làm việc, hiệu quả khi nào ? Đem lại lợi ích gì ?

Trong nội dung bài viết kỳ trước với cùng chủ đề " Dùng xe đạp làm phương tiện đi học, đi làm " .

Tác giả đã đánh dấu vị trí, nhiều điểm đến lý tưởng dành cho các thành viên trong " hội những người yêu xe đạp ". 

Những Quốc Gia có tỷ lệ người tham gia giao thông, đi lại bằng xe đạp xếp hàng đầu thế giới, hướng tới phát triển giao thông xanh,  chính phủ nhiều nước đã triển khai thành công hệ thống xe đạp công cộng, xây dựng nhiều tuyến đường, thuận lợi cho việc di chuyển bằng xe đạp, phương tiện giao thông xanh, có tác động tích cực giúp giải quyết nhiều vấn đề nhức nhối về giao thông như " tai nạn, tắc đường, ô nhiễm tiếng ồn, khí thải, khủng hoảng nguyên liệu ".

Nếu muốn du lịch trải nghiệm tới những đất nước thân thiện với xe đạp, mời bạn đến với Hà Lan - vương quốc xe đạp, xứ sở của hoa tulip & cối xay gió, nổi tiếng thế giới khi nói về tình yêu xe dành cho đạp, người dân nơi đây, rất yêu thích sử dụng xe đạp cho hoạt động hằng ngày, họ thực hiện nhiều chuyến đi dành cho công việc, thư giãn, đến trường, đi mua sắm & những chuyến đi phục vụ nhu cầu, hoạt động khác, đến với Đài Loan bạn sẽ được những trải nghiệm thú vị, khi lựa chọn cách thức di chuyển an toàn và thuận tiện trên những chiếc xe đạp dịch vụ công cộng, nói đến đất nước thân thiện với xe đạp còn rất nhiều đó là : Nhật Bản, Trung Quốc, Na Uy, Thuỵ Điển, Pháp, Đức,... Những quốc gia sớm hình thành thói quen đạp xe phục vụ nhu cầu đi lại hàng ngày.

Điều này minh chứng rằng di chuyển bằng xe đạp, thực sự đem lại nhiều lợi ích, không chỉ với cá nhân mà còn giúp giải quyết nhiều vấn đề mang tầm quốc gia.

Đi xe đạp liệu có phải là trào lưu bùng nổ nhất thời, trong thời gian ngắn, hay chỉ là cách để đối phó mỗi khi " xăng tăng giá ", hoặc sẽ tắt dần khi nỗi ám ảnh về đại dịch Covid dần lắng xuống.  

Hòa mình vào cùng xu thế phát triển bền vững, hướng tới tương lai xanh, lối sống lành mạnh, quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe, phong trào đi xe đạp được giới trẻ tích cực hưởng ứng, ngày càng phát triển và lan rộng, định hình thói quen đi lại. Những chiếc xe đạp thể thao, xe đạp địa hình hay những chiếc xe đạp mang phong cách đường phố, xuất hiện ngày càng nhiều, dần trở thành phương tiện yêu thích của nhiều thế hệ. 


Là phương tiện di chuyển hoàn toàn phụ thuộc vào sức lực của người điều khiển, trong khi đó nếu chọn di chuyển bằng các loại xe có gắn động cơ, nhanh hơn, linh hoạt & cơ động hơn, lại không mất nhiều sức lực trong quá trình di chuyển. Vậy tại sao ? Trong thời kỳ kỷ nguyên số & công nghệ hiện đại, nhiều người lại muốn quay về " thời xưa cũ ", chọn cho mình phương tiện giao thông là chiếc xe đạp, đi chậm hơn & tốn nhiều sức lực hơn, lý do là gì ? 

☞ Chọn đi xe đạp di chuyển đến nơi cần đến, thay cho chiếc xe máy sử dụng nguyên liệu hóa thạch, không chỉ " tiết kiệm chi phí xăng " mà còn góp phần làm giảm ô nhiễm không khí, tiếng ồn,... Vì sự phát triển bền vững của hành tinh xanh.

☞ Đi xe đạp vừa là môn giải trí, giúp chúng ta giảm bớt căng thăng và mệt mỏi . Đồng thời còn là môn thể thao vận động ngoài trời, có tác dụng đốt cháy mỡ thừa, làm tiêu hao một lượng lớn calo, giải phóng năng lượng, giúp chúng ta cải thiện vóc dáng, tăng cường thể lực, tốt cho xương khớp, xây dựng hệ cơ bắp mạnh mẽ & dẻo dai,...

💥 Trở lại với câu hỏi :

Có nên đi làm bằng xe đạp & cho trẻ đạp xe đến trường mỗi ngày ?

Nếu muốn di chuyển đến một nơi nào đó thuận tiện bằng xe đạp, cơ bản chúng ta cần thỏa mãn các điều kiện sau :
  • Khoảng cách đi lại
  • Sức khỏe 
  • Đặc thù, tính chất công việc của mỗi người
Với những người thường xuyên di chuyển, khoảng cách từ nhà đến nơi làm việc, trường học khá xa, chọn phương tiện đi lại bằng dòng xe đạp thường là không  khả thi. Tuy nhiên với dòng xe đạp Hybrid lai động cơ chạy điện, sẽ rất phù hợp với nhu cầu đạp xe đến văn phòng công sở.

☞ Đối với người trưởng thành, dễ dàng hơn trong việc đưa ra quyết định chọn xe đạp làm phương tiện đi lại. Nếu sức khỏe đảm bảo, thậm chí còn trở nên tốt hơn mỗi ngày, không ảnh hưởng tới công việc,  chăm lo tốt cho cuộc sống bản thân & gia đình.   Chỉ cần thỏa mãn đam mê, hài lòng với lợi ích đem lại & không cảm thấy bất tiện , còn do dự gì nữa ? " Ngồi lên yên & đạp xe  ngay thôi ".

 Riêng với học sinh tiểu học, trung học cơ sở, việc đạp xe đến trường cần chú trọng đến mức độ an toàn. Những cung đường giao thông có mật độ phương tiện, dày đặc & phức tạp, chắc chắn nếu là phụ huynh, bạn sẽ không cảm thấy an tâm khi cho con đạp xe tới trường.

📢 Xu hướng phát triển đô thị thông minh, hình thành khu dân cư thiết kế tiện, mật độ không gian xanh bao phủ chiếm tỷ lệ cao, cùng với các tiện ích nội khu, biến khu dân cư thành không gian riêng, tạo thành vòng tròn sinh thái khép kín, thuận tiện trong sinh hoạt, điều kiện lý tưởng phù hợp với nhu cầu " đạp xe thư giãn, tận hưởng cuộc sống ".

Khu dân cư xanh với hệ thống giao thông nội bộ thông thoáng, an toàn, điều kiện lý tưởng để trở thành nơi đạp xe thư giãn,  tận hưởng lối sống lành mạnh, cung đường thú vị, dành cho các bạn học sinh, muốn rèn luyện tính tự lập sớm, hình thành thói quen sống lành mạnh, muốn tự mình chủ động đạp xe đi tới trường, vào lớp học.