[GreSg7s9] Cà chua Đà Lạt tươi, ngon, xanh, sạch.

Mô tả giới thiệu sơ lược về cà chua Đà Lạt
Đà Lạt địa điểm du lịch nổi tiếng hấp dẫn du khách trong và ngoài nước nhờ vào phong cảnh đẹp & nên thơ. Đà Lạt còn được ví như nông trại xanh của cả nước nhờ vào khí hậu thuận lợi, thổ nhưỡng phù hợp với sự sinh trưởng của các loại rau xanh, củ quả sạch như xà lách, cải xanh, khoai tây, bắp cải, su hào, ... Và trong số đó cây cà chua ở Đà Lạt cũng rất nổi tiếng, nhờ việc ứng dụng kỹ thuật hiện đại,  được canh tác trên vùng đất tốt, sản sinh ra loại quả cà chua có màu sắc đỏ đẹp , hương vị đặc trưng. Cà chua Đà Lạt được khách hàng đặc biệt yêu thích, được dùng làm nguyên liệu chế biến cùng những loại thực phẩm phổ thông như thịt heo, thịt bò, tôm cá,... Kết hợp với các loại gia vị cho ra đời những món ăn có vị chua đặc trưng kích thích vị giác, màu sắc hấp dẫn tạo cảm giác ngon miệng trong các bữa ăn gia đình và nhiều bữa tiệc nhà hàng sang trọng. Sau đây là các món ăn phổ biến được chế biến từ cà chua kết hợp với các loại thực phẩm và gia vị theo công thức độc đáo của mỗi dân tộc, vùng miền trên khắp cả nước và trên thế giới : 
 
Món nấu nổi bật với cà chua :
  1. Bún riêu cua : Là món ăn sáng được nhiều người lựa chọn khi ăn ngoài quán, bún riêu cua vị ngon thanh mát, có vị chua chua của cà chua, vị béo của gạch và vịt ngọt của thịt cua đồng, mùi thơm hấp dẫn của hành phi và các loại gia vị là món ăn quen thuộc của những người yêu món bún chan nước dùng có vị chua đặc trưng. Hôm nay Gia Bảo tóm tắt cách chế biến món Bún Riêu cua tại gia trong thời gian " giãn cách " phục vụ những tín đồ "thích ăn hàng bên ngoài". Chuẩn bị nguyên liệu làm món bún riêu cua gồm có : Bún tươi, cua đồng xay ( nếu ngại chế biến cua đồng còn sống ), giò sống, huyết heo,  đậu hũ,  tôm, mực tươi ( có thể thay bằng tôm khô & mực khô ), lòng đỏ trứng gà,  mỡ heo, hành tím, hành lá, cà chua, rau sống ăn kèm với món bún riêu ( rau thơm, muống chẻ,.. ), mắm tôm, dầu điều ( tạo màu ),  nước mắm, gia vị (tiêu/ hạt nêm/ muối/ đường/ bột ngọt).
    Mua Nguyên liệu Nấu Món Bún Riêu Cua
    Cách chế biến món Bún riêu cua đồng thơm ngon chuẩn vị. Sử dụng cua xay, có gạch lấy sẵn, gạch. Lọc phần thịt cua bạn cho cua xay vào một chiếc tô ( nồi ) lớn hòa nước và pha thêm  muối, dùng tay bóp nhẹ cho thịt cua tan trong nước, kế đến dùng rây lọc lấy nước cua cho đến khi chi còn xác cua,  phần gạch cua cho vào chén, ướp tiêu xay, hạt nêm. Mỡ heo rửa sạch, cắt khúc vuông nhỏ đem chiên vàng lấy phần nước mỡ  và tóp mỡ để riêng. Đậu hũ cắt khúc vừa ăn bỏ vào chảo chiên cho đến khi có màu vàng đẹp mắt, đậu hũ sau khi chiên có vị dai dai hấp dẫn khi ăn. Cà chua, Hành lá, hành tím rửa sạch, hành lá cắt khúc, cà chua cắt thành múi, hành tím xắt lát mỏng. Phần huyết heo trụng sơ qua nước sôi cho sạch, đem cắt khúc vuông nhỏ để riêng ra tô, tôm rửa sạch để nguyên con, mực tươi rửa sạch cắt thành miếng nhỏ vừa ăn. Công đoạn nấu món bún riêu cua : Bắc chảo cho phần mỡ heo vừa đủ để phi thơm, chiên vàng nguyên liệu hành tím xắt lát. ( Chú ý đảo đều tay khi phi hành tím tránh hành bị cháy khét mất vị ). Sau khi phi xong hành tím, chúng ta tiếp tục lấy phần gạch cua được nêm nếm ra xào cùng mỡ heo cho đến khi gạch chín. Làm Chả  trứng & giò sống với những bạn thích ăn bún riêu có phần chả cua màu vàng đẹp mắt làm thêm công đoạn chế biến chả cua như sau : trộn đều giò sống, lòng đỏ trứng gà, bột ngọt, hành lá xắt nhuyễn và nước lọc riêu cua. Bỏ vào khuôn cùng với nước riêu cua đep đi hấp cho đến khi chả chín.  Muốn bề mặt chả có màu vàng đẹp mắt bạn chỉ cần quét lên một ít gạch cua xào . Kế đến bạn cho cà chua vào chảo chiên xơ với mỡ heo.  Phần quan trọng nấu nước dùng cho món bún riêu cua cho nước lọc cua vào nồi bỏ thêm nước đủ dùng cho lượng người ăn trong nhà, đun lửa liu riu để thịt cua đóng thành từng tảng nổi trên mặt nước, chú ý nếu bật lửa lớn sẽ làm cua tan trong phần nước dùng, không hấp dẫn khi chế nước dùng vào tô khi ăn. Kế đến cho tôm, mực,  cà chua, đậu hũ, huyết heo, hành lá cắt khúc, cho gạch cua nêm nếm thêm gia vị hạt nêm, mắm, đường, bột ngọt, tiêu, tiếp tục tra mắm tôm khuấy đều cho vào nồi. Trong khi chờ đun chín các nguyên liệu trong nồi nước dùng, chúng ta sẽ sắp tô bỏ bún, chả cua, kế đến chan nước riêu cua và các loại nguyên liệu nấu chín vào tô cho thêm hành lá, hành phi, tóp mỡ... Và thưởng thức món bún riêu tại gia thôi nào.
  2. Canh nghêu cà chua thì là : Để nấu món này bạn chuẩn bị thành phần nguyên liệu như sau : Nghêu, cà chua, quả Sấu, Thì là, Ớt tươi, củ Hành tím, mắm, Muối. Sơ chế nguyên liệu :  Củ hành, bóc vỏ rửa sạch, băm nhỏ, cà chua rửa sạch, bổ múi cau, Thì là rửa sạch, cắt khúc. Ớt rửa sạch, cắt lát,  sấu rửa sạch. Nấu món Nấu món canh ngêu thì là  : Nghêu rửa sạch đem bỏ vào nồi luộc chín cho đến khi thấy ngêu há miệng. Lọc phần nước ngêu bỏ phần cặn,  đổ ngêu ra ngoài lựa lấy phần thịt ngêu. Bắc chảo cho dầu ăn đun nóng bỏ hành bằm vào phi thật thơm, cho thêm cà chua vào xào hơi chín. Đổ phần nước luộc nghêu, thêm nước lọc cho vừa ăn, cho quả sấu vào nồi tiếp tục đun sôi nồi canh nghêu. Khi nước sôi cho nghêu vào, nêm gia vị & nước mắm, nếm vừa ăn rồi chờ đến khi sôi thì tắt bếp. Cho thì là, ớt cắt lát vào nồi canh nghêu, nếu muốn chua hơn thì lấy sấu ra dằm rồi cho lại vào nồi canh. Vậy là chúng ta đã hoàn thành bước chế biến nấu món Canh nghêu cà chua thì là rồi.
  3. Canh Ghẹ Nấu Chua
  4. Cách nấu canh chua cua biển đúng kiểu Nam bộ
Danh sách món canh nấu với Cà chua :
  1. Canh nghêu
  2. Canh tôm
  3. Canh trứng
  4. Canh thịt băm
  5. Canh cá thác lác
  6. Canh khoai tây
  7. Canh thịt bò
  8. Canh đậu phụ
  9. Canh nhồi thịt
  10. Canh rau muống
  11. Canh giá đỗ
  12. Canh bắp cải
Danh các món xào với cà chua :
  1. Xào tôm
  2. Xào Mực  & hành tây
  3. Sườn xào chua ngọt
  4. Xào Xúc xích
  5. Xào Bò
  6. Xào Nui
  7. Xào với Gan lợn
  8. Xào Trứng
  9. Xào Thịt băm
  10. Xào Măng
  11. Xào Su hào
  12. Xào Tim
  13. Xào cùng Rau cần
  14. Xào với Mực & dưa leo
  15. Xào với Tép khô
  16. Xào cùng Súp lơ
  17. Xào thịt
  18. Xào Đậu que
  19. Cà chua xào Lòng
  20. Cà chua xào Mì
Danh sách món ăn dùng với sốt cà chua :
  1. Đậu sốt cà chua
  2. Gà sốt cà chua
  3. Mì ý sốt cà chua
  4. Cá sốt cà chua thì là
  5. Cá thu sốt cà chua dứa
  6. Giò sống sốt cà chua
  7. Sốt cà chua chấm rau sống
  8. Thịt bò sốt cà chua xà lách
  9. Sườn sụn sốt cà chua
  10. Đậu phụ nhồi thịt sốt cà chua
Danh sách món Salad chế biến với Cà chua :
  1. Salad bơ cà chua
  2. Salad cà chua xà lách
  3. Salad rau mầm cà chua
  4. Salad cà chua trứng
  5. Salad cà chua thịt gà
  6. Cà chua nhồi salad cá ngừ
  7. Salad rau diếp cà chua
  8. Salad cà chua phô mai
  9. Salad cà chua thịt bò
Trong thế giới ẩm thực cà chua sống còn được dùng làm vật liệu trang trí làm đẹp cho bàn tiệc, góp phần tạo sự hấp dẫn cho món ăn. Riêng đối với những người ghiền cơm tấm, món cơm tấm sườn, cơm tấm đùi gà chiên nước mắm, cà chua và dưa leo xắt lát là những vật liệu trang trí " tạo màu sắc không thể thiếu cho đĩa cơm bình dân được nhiều khách hàng đói bụng, muốn ăn nhưng ngại nấu  yêu thích khi ra ngoài tìm quán phục vụ món " ăn sáng - ăn trưa và ăn tối "    
Hình ảnh minh họa